วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

การวิเคราะห์และการออกแบบการใช้สื่อตามหลักของ ASSURE MODEL

การวิเคราะห์และการออกแบบการใช้สื่อตามหลักของ ASSURE MODEL

กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี   
เรื่อง หน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์         ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

       สาระสำคัญ

                ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีการพัฒนา เพื่อให้มีความทันสมัย ซึ่งคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตประจำวัน เราจำเป็นต้องทำความรู้จักกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อง่ายต่อการใช้งานและเพื่อให้เรารู้ว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นมีหน้าที่ในการทำงานอย่างไร และสร้างทัศนคติที่ดีต่อคอมพิวเตอร์


       วิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน(Analyze Leaner Characteristics)

                ลักษณะทั่วไป:
                ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจในหน้าที่การทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปูพื้นฐานหน้าที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพราะเมื่อผู้เรียนเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป การรู้จักหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะช่วยให้สะดวกในการใช้งานง่ายขึ้น


       การกำหนดวัตถุประสงค์ (State Objectives)

                ด้านพุทธิพิสัย
    มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
    สามารถอธิบายหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้

                ด้านจิตพิสัย
     มีทัศนคติที่ดีต่อคอมพิวเตอร์
     มีทักษะกระบวนการคิด กระบวนการเรียนรู้ สนใจใฝ่รู้

                ด้านทักษะพิสัย
    ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ที่มีต่อหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
    ผู้เรียนมีทักษะในการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้

        การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่ (Select Of Design Materials)

                การพิจารณาเลือกสื่อการเรียนการสอนที่มีอยู่แล้ว
   หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
   เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
   เครื่องขยายเสียง (ไมโครโฟน ลำโพง)

                สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
    การบรรยาย
    การฝึกปฏิบัติ

                การออกแบบสื่อใหม่
                         สรุปเนื้อหา นำเสนอแบบสื่อสไลด์ Power point ที่มีทั้งรูปภาพ สี เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้เรียน แล้วใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและชัดเจนขึ้น

          การใช้สื่อ (Utilize Materials)
    ดูหรืออ่านเนื้อหา
    ก่อนจะสอน ก็มีการนำเข้าสู่บทเรียนก่อน แนะนำบทเรียนเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน
    การนำเสนอ/ควบคุมชั้นเรียน

          การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน (Require Learner Response)

                ครูผู้สอนจะต้องมีกิจกรรมเสริม เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและเป็นการให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น อาจะมีการเล่นเกมภายในชั้น แจกของรางวัลสำหรับคนที่ชนะ เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ ครูผู้สอนจะต้องมีการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนแต่ละคนด้วยว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ

         การประเมิน (Evaluation)

              1. การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
1.1      มีการจัดเนื้อหาที่สอนเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่
2.1      ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำกินกรรมมากน้อยเพียงใด
3.1      สภาพแวดล้อมมีความเหมาะสมหรือไม่
4.1      ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด
                     2. การประเมินสื่อและวิธีการ
2.1      สื่อที่ใช้ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในบทเรียนหรือไม่
2.2      สื่อที่ใช้มีความชัดเจนเหมาะสมหรือไม่
2.3      สื่อที่ใช้สามารถควบคุมเนื้อหาและวิธีการสอนของผู้สอนหรือไม่
2.4      ผู้สอนสามารถใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
                     3. การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
3.1      สังเกตจากภาคปฏิบัติ
3.2      สังเกตจากการทดสอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น