การวิเคราะห์และการออกแบบการใช้สื่อตามหลักของ ASSURE MODEL
กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง
หน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สาระสำคัญ
ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ
ทำให้อุปกรณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีการพัฒนา เพื่อให้มีความทันสมัย ซึ่งคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิตประจำวัน
เราจำเป็นต้องทำความรู้จักกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
เพื่อง่ายต่อการใช้งานและเพื่อให้เรารู้ว่าอุปกรณ์แต่ละชิ้นมีหน้าที่ในการทำงานอย่างไร
และสร้างทัศนคติที่ดีต่อคอมพิวเตอร์
วิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน(Analyze Leaner Characteristics)
ลักษณะทั่วไป:
ผู้เรียนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจในหน้าที่การทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปูพื้นฐานหน้าที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
เพราะเมื่อผู้เรียนเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป
การรู้จักหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จะช่วยให้สะดวกในการใช้งานง่ายขึ้น
การกำหนดวัตถุประสงค์ (State Objectives)
ด้านพุทธิพิสัย
– มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
– สามารถอธิบายหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้
ด้านจิตพิสัย
– มีทัศนคติที่ดีต่อคอมพิวเตอร์
– มีทักษะกระบวนการคิด
กระบวนการเรียนรู้ สนใจใฝ่รู้
ด้านทักษะพิสัย
– ผู้เรียนสามารถใช้ความรู้ที่มีต่อหน้าที่ของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
– ผู้เรียนมีทักษะในการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้
การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่ (Select Of Design Materials)
การพิจารณาเลือกสื่อการเรียนการสอนที่มีอยู่แล้ว
– หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
– เครื่องฉายโปรเจคเตอร์
– เครื่องขยายเสียง (ไมโครโฟน
ลำโพง)
สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
– การบรรยาย
– การฝึกปฏิบัติ
การออกแบบสื่อใหม่
สรุปเนื้อหา นำเสนอแบบสื่อสไลด์ Power
point ที่มีทั้งรูปภาพ สี เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
แล้วใช้คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อกับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและชัดเจนขึ้น
การใช้สื่อ (Utilize
Materials)
– ดูหรืออ่านเนื้อหา
– ก่อนจะสอน
ก็มีการนำเข้าสู่บทเรียนก่อน แนะนำบทเรียนเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน
– การนำเสนอ/ควบคุมชั้นเรียน
การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน (Require Learner Response)
ครูผู้สอนจะต้องมีกิจกรรมเสริม
เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเอง
เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและเป็นการให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
อาจะมีการเล่นเกมภายในชั้น แจกของรางวัลสำหรับคนที่ชนะ เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์
ครูผู้สอนจะต้องมีการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนแต่ละคนด้วยว่าเข้าใจหรือไม่เข้าใจ
การประเมิน (Evaluation)
1. การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
1.1 มีการจัดเนื้อหาที่สอนเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่
2.1 ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการทำกินกรรมมากน้อยเพียงใด
3.1 สภาพแวดล้อมมีความเหมาะสมหรือไม่
4.1 ผู้เรียนสามารถปฏิบัติได้มากน้อยเพียงใด
2. การประเมินสื่อและวิธีการ
2.1 สื่อที่ใช้ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจในบทเรียนหรือไม่
2.2 สื่อที่ใช้มีความชัดเจนเหมาะสมหรือไม่
2.3 สื่อที่ใช้สามารถควบคุมเนื้อหาและวิธีการสอนของผู้สอนหรือไม่
2.4 ผู้สอนสามารถใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
3. การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
3.1 สังเกตจากภาคปฏิบัติ
3.2 สังเกตจากการทดสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น